Tư Liệu Văn Hiến Thăng Long Hà Nội Tuyển Tập Thần Tích - Pgs. Ts. Nguyễn Tá Nhí

Tư Liệu Văn Hiến Thăng Long Hà Nội Tuyển Tập Thần Tích
Tác giả: Pgs. Ts. Nguyễn Tá Nhí & Pgs. Ts. Nguyễn Văn Thịnh

NXB Hà Nội 2010
1170 Trang


Giới thiệu:

- Thần phả thần tích là loại hình văn bản tồn tại phổ biến khắp các làng xã, nó góp phần giúp chúng ta hiểu biết rõ hơn về lịch sử vùng Thăng Long - Hà Nội. Nhiều bản thần phả thần tích ghi lại các câu chuyện đối nhân xử thế của cha ông ta cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, được nhiều người tôn trọng. Do vậy cần thiết có những chuyên khảo đi sâu vào nghiên cứu giới thiệu rộng rãi, nhằm giúp cho đông đảo bạn đọc ở Thủ đô và trong cả nước hiểu thêm về lịch sử truyền thống vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

- Bộ sách chuyên khảo và tuyển dịch về mảng tư liệu Hán Nôm viết về lịch sử văn hóa của các di tích ở Thăng Long - Hà Nội. Khảo cứu giới thiệu một số bản Thần phả thánh tích ở Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều tư liệu để hiểu biết về quá trình lập làng dựng nước của nhân dân ta.

- Đề tài chọn các bản thần phả có niên đại cổ gồm các vị tôn thần được thờ ở bốn vùng ở kinh thành Thăng Long như Cao Sơn Đại vương, Linh Lang Đại vương, Huyền Thiên đại đế. Các bản thần phả ghi các vị anh hùng dân tộc như Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Số còn lại, sẽ chọn các bản thần phả ở các quận nội thành và các huyện ngoại thành của Hà Nội.

- Cuốn sách sẽ gồm hai phần chính:

Phần thứ nhất: Bài khảo cứu tư liệu về Thần phả thánh tích ở các di tích của Thăng Long - Hà Nội. Trong phần này sẽ chú ý phân tích về giá trị của nguồn tư liệu này.

Phần thứ hai: Tuyển dịch khoảng 60 bản thần phả (Có danh sách kèm theo).

Bảng sách dẫn các thuật ngữ chuyên môn, các từ điển tích, các từ cổ, nhân danh, địa danh xuất hiện trong các bản thần phả.

BẠN CẦN HỖ TRỢ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com

ZaloPage: http://oa.zalo.me/3367291310425812126

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Duyên Tiền Định - Hồ Văn Hoàng Vân

Tổng hợp Ebooks và Audiobooks từ A - Z link mediafire

Lý Thuyết Tượng Số - Hoàng Tuấn