100 Y Án Chữa Bệnh Bằng Thuốc Nam - Lương Y Việt Cúc

100 Y Án Chữa Bệnh Bằng Thuốc Nam
Tác giả: Lương Y Việt Cúc
NXB TP Hồ Chí Minh 1987
206 Trang


Giới thiệu:

Lương y Việt Cúc, người được nhiều người mệnh danh là Tuệ Tĩnh thứ 2.

Cuốn sách gồm 206 trang gửi gắm những tâm huyết chữa bệnh bằng thuốc Nam của Lương y Việt Cúc qua các bài thuốc kinh nghiệm sử dụng thuốc Nam.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào cuối TK 20, cách đây gần 1/3 thế kỷ

Lời nói đầu:

Sách này biên soạn những bệnh án chữa khỏi đã xuất viện do sự điều trị tại Cơ sở Thừa kế thuộc Viện Y dược học Dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh năm 1978, 1979.

Vì chọn lọc những bệnh án chữa khỏi có tới tái khám và kiểm tra một vài lần, được sự xác nhận là khỏi hẳn của Viện, cho nên những nhân lu bệnh nhân lúc ra khỏi hoặc đỡ ra viện nhưng không tuân thủ thể lệ tái kiểm tra, Viện chưa xác nhận, thì không viết y án và không chép vào đây.

Phần chính yếu nơi đây là dùng thuốc Nam chữa khỏi nhiều chứng bệnh được kể ra từng loại sắp xếp có thứ tự trong sách.

Sở dĩ trình bầy trình những y án lên đây là đem những kinh nghiệm cơ sở có chứng minh rằng thuốc Nam thật có đủ hiệu lực không kém gì thuốc Bắc, khỏi ngờ vực với các bạn đồng nghiệp mới dùng thử thuốc Nam chữa bệnh mới vững tâm tri ý phát minh đem sáng kiến khai phát thêm nhiều vị thuốc quý, nhiều bài thuốc hay, góp phần xây dựng nền y học dân tộc phong phú.

Những y án này chép các loại bệnh nhẹ, dễ chữa, mau khỏi, và bệnh nặng có nhiều biến chứng chữa khỏi cũng rất khó khăn, có tên tuổi bệnh nhân ( nhưng ẩn vào chữ đầu), có số bệnh án ngày vào và ra viện, hồ sơ được tàng trữ tại Cơ sở Thừa kế, nay là phòng khám đa khoa 275 Nam Kỳ Khỏi Nghĩa, Phú Nhuận, thuộc Viện Y dược học dân tộc Trung ương, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Y án biện về phần tổng lược, bệnh án ghi chép đầy đủ chi tiết, tứ chẩn, biện chứng, các chữa, xử phương, dụng dược, tùy biến chứng, biến phương chép rõ, nếu cần xem xin cứ đến cơ sở nói trên khảo nghiệm.

Ngày 2 tháng 9 năm 1979
Tác giả: Việt Cúc



Tác giả: 
Vị lương y viết nhiều sách nhất Tiền Giang

Việt Cúc có tên thật là Nguyễn Văn Tám, sinh năm 1906 tại Tân Tây, Gò Công Đông, Tiền Giang. Năm 1921, ông bắt đầu theo học nghề thuốc Đông y; và sau đó, nổi tiếng khắp nơi về tài chữa bệnh và y đức. Ông còn nghiên cứu bào chế các vị thuốc từ những loài dược thảo ở nước ta để thay dần các loại thuốc Bắc nhập từ Trung Quốc và cổ súy việc người nước Nam dùng thuốc của nước Nam. Song song đó, ông còn mở lớp, thu nhận học trò từ nhiều nơi để đào tạo thầy thuốc y dược học dân tộc.

Đồng thời, ông còn được mời đi giảng dạy ở khắp nơi, như TP Hồ Chí Minh, Mỹ Tho, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Vũng Tàu, Đồng Nai, v.v… Năm 1981, do tuổi cao sức yếu, ông về an dưỡng tuổi già tại quê nhà. Tuy vậy, ông vẫn miệt mài làm việc, tiếp tục chữa bệnh cứu người và viết sách, truyền lại những kinh nghiệm quý báu mà ông đã đúc rút và tích lũy trong hàng chục năm làm nghề thuốc cho lớp hậu sinh.

Từ khi mới bắt đầu theo ngành y dược học dân tộc cho đến lúc cuối đời, ông đã viết được 24 tác phẩm y dược học dân tộc rất có giá trị, tiêu biểu là các quyển 52 bệnh chứng trị pháp bằng thuốc Nam, 106 vị thuốc Nam thông dụng và kinh nghiệm, 27 loại bệnh chữa bằng thuốc Nam thay thuốc Bắc, 100 y án chữa bằng thuốc Nam, Gia bảo: 102 chứng bệnh chữa bằng thuốc Nam, v.v… Nhận xét về ông, Lương y Cao Tấn Tiến, trong quyển “Thuốc Nam – thuốc Bắc, cổ kim tham khảo”, viết: “, Lão y Việt Cúc xứng đáng nhận danh hiệu “Tuệ Tĩnh thứ hai” mà giới y học miền Nam tôn vinh cho Thầy”.

Không chỉ nổi tiếng trên lĩnh vực y dược học dân tộc, ông còn là một nhà khảo cứu được nhiều người biết đến với tác phẩm Gò Công: cảnh cũ người xưa được in lần đầu vào hai năm 1968 – 1969 và lần tái bản vào năm 1994. Năm 1990, ông qua đời tại xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, thọ 84 tuổi.

21-11-2006 - TS. Nguyễn Phúc Nghiệp

Download 100 Y Án Chữa Bệnh Bằng Thuốc Nam - Lương Y Việt Cúc.PDF

Xem hướng dẫn download tại đây

P.S.: Tất cả các ebook và audio book post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like và share Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.

MUA SÁCH GIẤY

Giá: 199.000 vnđ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Duyên Tiền Định - Hồ Văn Hoàng Vân

Tổng hợp Ebooks và Audiobooks từ A - Z link mediafire

Những Bí Ẩn Sau Cõi Chết - Đoàn Văn Thông