Lý Hư Trung Mệnh Thư - Lý Hư Trung

Lý Hư Trung Mệnh Thư
Tác giả: Lý Hư Trung
NXB Thời Đại 2012
455 trang

Lý Hư Trung sống ở đời Đường, rất giỏi về Ngũ hành và mối quan hệ tương sinh, tương khắc của Ngũ hành can chi trong ngày tháng năm sinh của con ngưòi. Ông là người sáng lập ra Bát tự dịch tượng, tác phẩm “Lý Hư Trung mệnh thư” của ông được coi là tác phẩm mở đầu cho bộ môn này. 

Cuốn "Lý Hư Trung Mệnh Thư" có ba quyển, bản cũ đề là Quỷ Cốc Tử soạn, do Lý Hư Trung đời Đường chú thích. Lý Hư Trung tự là Thường Dung, là cháu đời thứ tám của Ngụy thị trung Lý Xung. Khoảng năm Trinh Nguyên đời vua Đường Đức Tông, ông đỗ Tiến sĩ cập đệ, sau này làm quan đến chức Điện trung Thị ngự sử. Hàn Dũ từng soạn bài minh khách trên mộ của ông, thấy chép trong Xương Lê văn tập. Những người nghiên cứu thuật tinh mệnh đời sau đều suy tôn ông là người sáng lập ra Tinh mệnh học. Hàn Dũ trong Mộ chí có nói: "Lý Hư Trung rất giỏi về ngũ hành, có thể dựa vào moois quan hệ tương sinh, tương khắc của ngũ hành can chi trong ngày, tháng, năm sinh của con người để mà suy xét, đoán định tình trạng tốt xấu , hưng suy, giàu nghèo, thọ yểu, thuận liwj hay học hại trong cuộc đời, đa phần các suy đớn đều chính xác".

Tác phẩm bao gồm 3 phần:

Quyển thượng chủ yếu bàn về các khái niệm cơ bản như: thiên can, địa chi, âm dương, ngũ hành, nạp âm thủ tượng, can chi quý thần, tái hiện một cách hệ thống tinh hoa văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Quyển trung gồm ba phần: Thông lý vật hóa, Chân giả tà chính và Thăng giáng thanh trọc. Trong quyển này, Âm dương ngũ hành được coi là nguồn gốc của trời đất. Lý Hư Trung cho rằng trong khí âm dương thì thanh khí (khí trong) bay lên thành trời, trọc khí (khí đục) giáng xuống thành đất. Khi luận mệnh do quan hệ can chi, âm dương ngũ hành, thần sát tinh tú sẽ đều ảnh hưởng đến mệnh cục. Do đó mà nên phân biệt cụ thể thông tin trong mệnh cục.

Quyển hạ bao gồm bốn nội dung: Suy vượng chọn thời, tam nguyên cửu hạn, thiên thừa địa lộc, Thủy Thổ danh dụng. miêu tả cụ thể ảnh hưởng của suy vượng trong can chi Ngũ hành đối với mệnh, đồng thời lấy can lộc, chi mệnh, nạp âm làm tam nguyên…

“Tứ khố toàn thư – Lý Hư Trung mệnh thư” lựa chọn phương pháp đồ giải hiện đại khi tiến hành giải thích những ẩn ngữ của người xưa, cách trình bày rõ ràng, chi tiết kết hợp với nhiều đồ biểu và đồ họa giúp bạn đọc thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc tiếp thu những tri thức căn bản và quý giá trong bộ môn mệnh lý học.

Cuốn "Lý Hư Trung Mệnh Thư" bàn luận về tinh mệnh khá uyên thâm, là tôn chỉ cho việc xem tinh mệnh học, vì thế người đời sau đối với cách hiểu nghĩa lý sâu xa trong sách vẫn còn mơ hồ, mênh mang với nhiều khuyết khác nhau, do vậy dựa vào nguyên mục của họ Triều, chỉnh lý thành ba quyển, có ghi chép thêm vào các cách hiểu khác nhau. Đối với một vài vấn đề ngụy tác trong sách này, được phân biệt rõ ràng và có phụ thêm câu chữ giải thích ở trên, dựa theo mạch văn mà sửa chữa cho đúng đắn, để độc giả sau này không bị nhầm lẫn trong một biển kiến thức mênh mông.

MỤC LỤC:

Quyển thượng: Nạp âm và quý thần của 60 Giáp Tý
Chương 1: Luận về 60 Giáp Tý
Chương 2: Luận về tốt xấu của quý thần
Chương 3: Quý hợp, quý thực
Quyển trung: Khái niệm về bát tự luận mệnh
Chương 1: Thông lý vật hóa
Chương 2; Thật giả chính tà
Chương 3: Thanh giáng thanh trọc
Quyển hạ: Yếu tố ảnh hưởng đến mệnh lý
Chương 1: Suy vượng chọn thời
Chương 2; Tam nguyên cửu hạn
Chương 3: Thiên thừa địa lộc
Chương 4: Tên gọ và tác dụng của thủy thổ

Xem hướng dẫn download tại đây

P.S.: Tất cả các ebook và audio book post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like và share Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.

MUA SÁCH GIẤY


Giá: 350.000 vnđ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com

Fanpage: https://www.fb.com/tusachcuabanfanpage
ZaloPage: http://oa.zalo.me/3367291310425812126

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Duyên Tiền Định - Hồ Văn Hoàng Vân

Tổng hợp Ebooks và Audiobooks từ A - Z link mediafire

Lý Thuyết Tượng Số - Hoàng Tuấn