Bách Khoa Thư Hà Nội (Trọn bộ 18 tập) - Viện Nghiên Cứu Và Phổ Biến Kiến Thức Bách Khoa

Bách Khoa Thư Hà Nội (Trọn bộ 18 tập)
Tác giả: Viện Nghiên cứu và phổ biến kiến thức bách khoa
NXB Văn Hóa Thông Tin 2009


LỜI NÓI ĐẦU

Bách khoa thư nội là công trình văn hóa khoa học lớn Kỉ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội (1010-2010).

1. Bách khoa thư là loại sách giới thiệu kho tàng văn hóa của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại, bao gồm tất cả các ngành văn hóa, khoa học. Bách khoa thư đánh dấu trình độ phát triển văn hóa, khoa học của một quốc gia và một thời đại Đặc thù của bách khoa thư là tính khoa học chính xác cao. Đây là sách công cụ rất quan trọng để tra cứu và học tập góp phần nâng cao dân trí.

2. Bách khoa thư Hà Nội được biên soạn lần đầu tiên nhằm mục đích giới thiệu những tri thức về thiên nhiên, xã hội và con người Hà Nội trên các lĩnh vực lịch sử ,địa lý, chính trị, kinh tế, khoa học, giáo dục, y tế, văn học, nghệ thuật…Những tri thức đó đã hình thành, phát triển và được nghiên cứu từ xưa đến nay, nêu được những bài học kinh nghiệm lịch sử và những thành tựu về mọi mặt, giới thiệu truyền thống văn hóa Hà Nội, những nét đặc trưng của Thủ đô ngàn năm văn hiến của nước Việt Nam. Những tri thức trên đây phục vụ nâng cao dân trí, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, phục vụ công cuộc đổi mới của nhân dân Thủ đô, phục vụ bạn đọc rộng rãi trong nước và ngoài nước.

Bách khoa thư Hà Nội đòi hỏi trước hết phải trình bày những tri thức chính yếu, cơ bản, dựa trên những tư liệu đã được đánh giá theo quan điểm lịch sử. Nếu có nhiều tư liệu khác nhau và đều có giá trị thì chọn tư liệu đúng nhất, đồng thời giới thiệu các tư liệu khác để bạn đọc tham khảo. Trong nội dung nếu có những phần có liên quan giữa cái chung của cả nước và cái riêng của Hà Nội thì cân nhắc, lựa chọn những tri thưc về Hà Nội là chính. Những tri thức có liên quan giữa các ngành thì các ngành trình bày theo các góc độ khác nhau và tránh trùng lặp. Tri thức có thể thiếu và sẽ bổ sung những lần tái bản với nội dung chuẩn xác.

Tranh minh họa góp phần giải thích nội dung.

Các tri thức yêu cầu trình bày súc tích, ngắn gọn, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, chuẩn mực theo quy tắc thống nhất.

Tri thức trong mỗi tập được trình bày theo 3 cấp độ. Cấp độ 1 là phần tổng luận khái quát: lịch sử phát triển, thành tựu cơ bản, nhận xét đánh giá toàn cục. Cấp độ 2 là các vấn đề bộ phận cấu thành nội dung mỗi tập gồm các chuyên đề, chuyên luận tổng hợp tri thức từng phần. Cấp độ 3 gồm các chuyên mục nhỏ, đề mục nhỏ, e mục từ minh họa hoặc phát triển các phần ở cấp độ 2. Ví dụ: phố buôn bán, các làng nghề, các công ti tài chánh trong tập Kinh tế, các nhân vật lịc sử trong tập Lịch sử các tác phẩm văn học, các tác giả trong tập Văn học; các bảo tàng, di tích v.v…Cách trình bày trong mỗi tập linh hoạt tùy theo đặc thù về nội dung từng tập. Các vấn đề được trình bày theo quan điểm lịch sử, khách quan, biện chứng.

Bách khoa thư Hà Nội gồm 18 tập:

1. Lịch sử 10. Văn học

2. Địa lý 11. Tiếng Hà Nội

3. Chính trị 12. Nghệ thuật

4. Phápluật 13. Thông tin- Xuất bản

5. Kinh tế 14. Di tích – Bảo tàng

6. Khoa học và công nghệ 15. Du lịch

7. Khoa học xã hội và nhân văn 16. Tôn giáo và Tín ngưỡng

8. Giáo dục 17. Phong tục – Lễ hội

9. Y tế 18. Thể dục thể thao.

Bắt đầu biên soạn từ năm 1993, năm 2000 đã in thử 17 tập để trưng cầu ý kiến. Từ đó đến nay các tác giả vừa tìm tòi thêm tư liệu vừa bổ sung và hoàn chỉnh.

Bách khoa thư Hà Nội là loại sách bách khoa còn rất mới mẻ ở nước ta. Trong quá trình biên soạn các tác giả gặp nhiều khó khăn về tư liệu,về tổ chức, phương pháp biên soạn và kinh phí. Bộ sách chỉ mới trình bày những tri thức chính yếu, cơ bản ban đầu. Công trình sẽ được tiếp tục hoàn thiện trọn bộ cho đến năm 2010, khi Thăng Long – Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Bách khoa thư Hà Nộitập trung trình bày tri thức về Hà Nội theo địa giới hành chính trước tháng 8. 2008. Sau ngày đó, thủ đô Hà Nội theo quyết định của Nhà nước được mở rộng thêm bao gồm cả tỉnh Hà Tây cũ. Tiếc rằng trong các tập xuất bản lần này chúng tôi chưa kịp bổ sung. Nếu được giao nhiệm vụ, thời gian tới chúng tôi sẽ biên soạn tiếp.

3. Bách khoa thư Hà Nộiđược biên soạn theo sự chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân Hà Nội dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giáo sư Lê Xuân Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội và Ban chủ nhiệm công trình. Đây là công trình văn hóa khoa học lớn được biên soạn lần đầu không thể tránh khỏi thiếu sót. Rất mong bạn đọc góp ý kiến sửa chữa bổ sung để nâng cao hơn nữa chất lượng bộ sách.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giữ bản quyền.





Xem hướng dẫn download tại đây

P.S.: Tất cả các ebook và audio book post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏng, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like và share Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.

MUA SÁCH GIẤY

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Duyên Tiền Định - Hồ Văn Hoàng Vân

Tổng hợp Ebooks và Audiobooks từ A - Z link mediafire

Những Bí Ẩn Sau Cõi Chết - Đoàn Văn Thông