Bàn luận về việc học và giáo dục thời đại ngày nay


BÀI PHÁT BIỂU CỦA HỌC SINH LỚP 12 GÂY TRẤN ĐỘNG CƯ DÂN MẠNG






Các nhà giáo nói gì về clip luận về giáo dục?
Cập nhật: 02:00 | 21/04/2013
- Liên quan tới clip nam sinh luận về giáo dục Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội)Nguyễn Tùng Lâm cho biết: "Em đã khao khát nói lên chính kiến..."
Các tin liên quan
Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) Nguyễn Tùng Lâm: "Em đã khao khát nói lên chính kiến..."
Bản thân tôi luôn ủng hộ học trò tự do suy nghĩ, trao đổi thẳng thẳn và cởi mở những điều tự đáy lòng.Với người làm giáo dục hay ngành nghề nào cũng cần trân trọng hành động như của em.
clip, nam sinh, bàn luận, giáo dục, gây sốt
Quan điểm, chính kiến của nam sinh lớp 12 được nhiều chuyên gia, nhà quản lí giáo dục ủng hộ (Ảnh cắt ra từ clip).
Việc học trò nói lên quan điểm về đạo đức, yếu kém của nền giáo dục Việt Nam hay trăn trở của “một kẻ lười biếng” là em xuất phát từ ước mơ và khao khát nói lên chính kiến của riêng mình.
Mỗi người đều có cá tính riêng.  Tôi không có gì để trách móc hay phê phán em cả.
Hơn thế, xem clip dài hơn 1 tiếng nhưng phần đông mọi người đều chăm chú theo dõi. Cách em nêu quan điểm, lập luận rất chặt chẽ và lô-gic. Phong cách của người trẻ như em rất tự tin. Như vậy là quá giỏi, không nhiều người làm được như thế.
Những điều em nói cũng không có gì xa xôi hay viển vông. Cho rằng em quá “nổ”, chỉ trích em là suy nghĩ kiểu áp đặt.
Vừa xem clip tôi vừa suy nghĩ những điều em nói. Dù đâu đó còn điểm này điểm khác phải bàn lại nhưng chuyện giáo dục đặt nặng thành tích, thi cử nhiều, áp lực lớn như em trình bày tôi hoàn toàn ủng hộ.
Thầy Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): "Tôi bị thuyết phục"
Làm giáo dục rất nên khuyến khích và để học trò nói lên chính kiến của mình như em học sinh lớp 12 trong clip. Cái nguy hiểm hiện nay là nhiều học trò chỉ biết học mà không biết nêu ý kiến, quan điểm hay đơn giản không xác định được mục đích của việc học.
Điều em nói cũng là trăn trở bấy lâu của những người có tâm huyết với nền giáo dục nước nhà. Trên nhiều diễn đàn, tôi cũng nêu quan điểm chương trình phổ thông hiện nay quá nặng nề, thiên về kiến thức. Cái gì chúng ta cũng muốn học trò biết mà thiếu đi dạy trò kĩ năng sinh tồn, kĩ năng sống.
Mục đích của chương trình phổ thông là dạy trò những gì cơ bản nhất để sau này mỗi người có thể làm được công việc của một kĩ sư, bác sĩ hay công nhân, thợ sửa máy,…Nếu được thì cần loại bớt một nửa kiến thức có trong sách phổ thông đi.
Những so sánh, lập luận của em học sinh cũng rất thuyết phục. Là người quản lí, lãnh đạo giáo dục càng cần lắng nghe.
  • Văn Chung (ghi)

Ý kiến bạn đọc
  • Sao phải viết thư cho Bộ trưởng? Tại sao Bộ trưởng không viết thư cho em này để hỏi xem nên làm gì?
    Nguyen Van Anh Gửi lúc 21/04/2013 12:41
  • Ở các nước lý thuyết chỉ chiếm khoảng 50% khối lượng còn khoảng 50% thực hành và các kiến thức thời sự tức thời - Vn thì cứ cho rằng mình có cái đầu hơn người nên cứ dạy lý thuyết suông cho đến khi tốt nghiệp đến làm quan chức cũng chỉ biết nói như trả bài chứ không biết làm biết hành động mạnh mẽ nào cả - đó là thảm hoạ của VN - Nếu không thay đổi ngay từ bây giờ thi đang và sẽ càng ngày càng tụt hậu thôi
    PHAM ĐÌNH TUẤN Gửi lúc 21/04/2013 12:36
  • Nghe ông vụ trưởng nói mà buồn cười. Liệu rằng nếu bạn hs đó gửi thư ý kiến cho bộ tốt hơn chứ đừng làm clip up lên youtube thì liêu rằng có được bộ quan tâm không? Không cần câu trả lời thì mọi người cũng đều biết rồi.
    tuan sky Gửi lúc 21/04/2013 12:26
  • Theo tôi các vấn đề bất cập của nền giáo dục nước nhà nó nằm chình ình ra đấy. Đến trẻ con cũng nhận ra huống chi là mấy ông trên bộ giáo dục. Cái quan trọng bây giờ là Bộ trưởng - tư lệnh nghành có dám can đảm làm cách mạng GD hay không, hay chỉ là sẽ rút kinh nghiệm rồi để đấy. Khóa sau những người khác lên nắm quyền cũng vậy. Không dám làm vì đụng chạm lợi ích nhóm. Ôi biết bao giờ nước ta mới có một vị lãnh đạo bộ GD dám nghĩ, dám làm, dám chịu đây. Mong rằng các vị hãy dũng cảm lên, nhân dân và toàn thể xã hội sẽ ủng hộ để các vị quyết tâm cải cách triệt để. Rồi lịch sử nước nhà đời đời sẽ ghi danh vị lãnh đạo nào có thể làm thay đổi nền GD nước ta giai đoạn này. Kính gửi bộ trưởng!
    thanh tùng Gửi lúc 21/04/2013 12:21
  • Tôi đánh giá em HS này rất có chính kiến và tự tin trong phát biểu quan điểm logic và quyết liệt của mình. Tại sao em này nói những điều mà cả các thày cô biết nhưng không dám nói, đó chính là sức mạnh của tuổi trẻ. Đất nước này cần nhiều bạn trẻ như vậy. Tôi ủng hộ em HS này. Kính gửi ông Ngũ Duy Anh, thời đại này là thời đại nào mà ông xem cả một clip dài cả tiếng đồng hồ xong còn kêu người ta viết thư "nêu trăn trở". Thư nói là một loại thư trực tiếp nhất, nó vừa nêu lên quan điểm vừa thể hiện thái độ thông qua các cử chỉ, điệu bộ. Theo tôi nghĩ cách làm việc của ông quá xưa rồi và mang dáng dấp quan lại. Cả một clip không bằng một lá thư sao, thưa ông???
    Đỗ văn Khiêm Gửi lúc 21/04/2013 12:02
  • Học sinh này giỏi kỹ năng mềm, nhưng nếu ko chịu học các kỹ năng cứng thì sau này chỉ đi làm quảng cáo thôi!. Ai cũng chỉ học đến lớp 9 thì lấy đâu ra bác sĩ, kỹ sư mà phục vụ nhân dân?!.
    namlavanda Gửi lúc 21/04/2013 12:02
  • Việc Vụ trưởng công khai nói chính kiến của mình về clip đó là tín hiệu đàng mừng. Việc tiếp theo chúng tôi mong chờ là Vụ trưởng sẽ hành động thế nào ở cương vị của một trong những lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng ta cần sửa ngay dù muộn những bất cập được nêu trong clip. Giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh kỹ năng học và trau dồi kiến thức chứ đừng áp đặt. Và làm sao để các em tự tin thì mới không giết chết tư duy độc lập.
    Đặng Thị Phương Thảo Gửi lúc 21/04/2013 11:52
  • Tôi không cho bạn học sinh này là lười biếng. Một người lười thì không thể có đủ kiến thức để lập luận trôi chảy và thuyết phục như vậy. Chính những người bảo thủ, không dám nhìn thẳng vào sự thật để đổi mới ngành giáo dục, gán cho bạn ấy mác 'lười biếng' mới xứng đáng nhận từ này. Có quá nhiều kiến thức không cần mà cứ bị nhồi nhét. Còn kiến thức cần (chuyên môn sâu, phục vụ công việc) lại quá thiếu. Vì thế mới có chuyện: học đến 16 năm ra trường đại học rồi mà đa số còn ngơ ngơ khi bắt tay vào việc. Rõ ràng lập luận của bạn này đã đánh trúng điểm yếu đó.
    Phạm Văn Dũng Gửi lúc 21/04/2013 11:50
  • theo tôi nghĩ nên chuyển clip của cậu bé này lên tới các vị lãnh đạo cấp cao hơn bộ trưởng thì tốt hơn.
    Đinh Tấn Nhân Gửi lúc 21/04/2013 11:44
  • Theo tôi nghỉ nếu mà viết thư thì Bộ Trưởng có đọc không và có ý kiến gì không? Hiện tại là giáo dục của chúng ta hầu như bế tắt lắm
    Nguyễn Hải Quân Gửi lúc 21/04/2013 11:26

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lương Duyên Tiền Định - Hồ Văn Hoàng Vân

Tổng hợp Ebooks và Audiobooks từ A - Z link mediafire

Những Bí Ẩn Sau Cõi Chết - Đoàn Văn Thông